Những thực phẩm bà bầu không nên ăn để có thai kỳ khỏe

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn là những thực phẩm nào? Trong quá trình mang thai, các mẹ không còn ăn uống thoải mái theo sở thích các nhân của mình được nữa. Có rất nhiều thực phẩm khi vào cơ thể sẽ gây hại đến thai nhi và sức khỏe của mẹ. Vậy nên mẹ hãy chú ý hơn trong việc ăn uống mẹ nhé!

Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu

Trước khi tìm hiểu những thực phẩm bà bầu không nên ăn. Hãy cùng tham khảo một số nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện các mẹ nhé!                         

Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Đặc biệt là sắt, canxi, protein, vitamin A, C, B12, folate và chất xơ… Phụ nữ mang thai cần thêm khoảng 300 calo mỗi ngày.
  • Nên bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên. Chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, sữa, trứng, thịt, cá.
  • Trong 3 tháng đầu nên tăng cường acid folic. Điều này sẽ giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh của thai nhi và các dị tật khác.
  • Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa chính như trước
  • Kết hợp tập luyện nhẹ nhàng để tăng cường quá trình trao đổi chất
  • Không tự sử dụng các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc

Ngoài ra mẹ cũng nên thiết lập một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và sự phát triển của thai nhi mẹ nhé!

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn 

Có rất nhiều người băn khoăn thắc mắc những thực phẩm bà bầu không nên ăn là loại nào. Nếu mẹ không nắm được và ăn uống tùy tiện sẽ gây ảnh hưởng thai kỳ. Mẹ có thể tham khảo và tránh những đồ ăn sau.     

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn để có thai kỳ khỏe mạnh

Đồ ăn muối chua, lên men

Đồ muối chua như dưa muối, cà muối…là những loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, việc ăn đồ muối chua lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. 

Đồ muối chua thường chứa lượng muối cao. Ngoài ra còn có thể chứa vi khuẩn gây hại như Listeria monocytogenes. Axit trong đồ muối chua cũng không tốt cho dạ dày của mẹ bầu. Do đó, khi mang thai, việc hạn chế tiêu thụ đồ muối chua là điều cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thực phẩm tái sống 

Đồ ăn tái sống chưa qua nấu chín kỹ như thịt bò tái, tiết canh… là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Trong đồ tái sống vẫn còn chứa các loại vi khuẩn, ký sinh trùng có hại như E.coli, Salmonella, Toxoplasma có thể gây ngộ độc thực phẩm. 

Nếu mẹ bầu bị ngộ độc, độc tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, các loại đồ ăn chưa được nấu chín còn chứa nhiều chất béo không tốt. Do đó, mẹ bầu chỉ nên sử dụng những đồ ăn đã qua chế biến, nấu chín kỹ hoàn toàn  để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Các loại đồ ngọt (bánh, kẹo…)

Nếu mẹ vẫn đang thắc mắc những thực phẩm bà bầu không nên ăn thì các loại bánh kẹo, đồ ngọt chính là câu trả lời. Rất nhiều mẹ bầu nghén ngọt và rất thèm ăn đồ ngọt. Tuy nhiên, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường thai kỳ, một biến chứng khá nguy hiểm trong quá trình mang thai. Không chỉ vậy,  đồ ăn chứa đường sẽ khiến mẹ dễ bị tăng cân và gặp các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp. Hơn nữa, đường còn có hại cho hệ tiêu hóa.       

Bà bầu không nên ăn nhiều đồ ngọt vì sẽ dẫn đến tiểu đường thai kỳ

Các loại gan động vật

Gan động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng cũng là nơi có nhiều độc tố không tốt cho cơ thể. Chính vì vậy mà không phải ai cũng nên ăn gan, nhất là phụ nữ mang thai. Gan  còn chứa một lượng lớn chất béo không tối cho cơ thể, vậy nên không chỉ mẹ bầu mà những người mắc bệnh mỡ máu, huyết áp cao cũng không nên ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Hoa quả gây co thắt tử cung

Một số loại hoa quả như đu đủ xanh, dứa…là những loại hoa quả mẹ bầu nên tránh ăn vì chúng có thể dẫn đến nguy cơ sinh non. Nhựa của đu đủ xanh chứa enzyme làm tử cung của mẹ bầu co thắt, gây ảnh hưởng đến em bé. 

Bên cạnh đó, dứa cũng chứa hàm lượng bromelain, gây nguy cơ sinh non, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ. Vì vậy mẹ chỉ nên ăn đu đủ khi đã chín và hạn chế ăn dứa mẹ nhé!

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tránh những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, những đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp và đồ uống có ga. Và để biết rõ hơn về những thực phẩm nên ăn và không nên ăn mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ mẹ nhé!

Kết luận 

Trên đây là thông tin về những thực phẩm bà bầu không nên ăn để có một thai kỳ khỏe mạnh. Cùng với đó là những nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai. Mẹ hãy áp dụng để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ nhé!